iBommaയ്ക്കുപിന്നിൽ നിന്ന രവി വില്ലനല്ല; ടോളിവുഡ് തന്നെ ജന്മം നൽകിയ അനിവാര്യത”

ടോളിവുഡിന്റെ നേതാക്കളും സ്റ്റുഡിയോ ബാരനും നിർമ്മാതാക്കൾക്കും ആഘോഷിക്കാനുണ്ടാകാം

iBommaയുടെ രവിയെ പിടികൂടി, സിനിമ വ്യവസായത്തിലെ പൈറസി സാമ്രാജ്യത്തിന്റെ തലവനെ ഒടുവിൽ നിയമം കീഴടക്കി.പക്ഷേ ഈ ആഘോഷത്തിന്റെ പിന്നിൽ ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന സത്യം ഇനിയും തുറന്നുകാട്ടപ്പെടേണ്ടതാണ്

രവി ഒരു കുറ്റവാളിയാണെങ്കിലും, അവനെ പിറവികൊടുത്തത് ടോളിവുഡ് തന്നെയാണ്. ടോളിവുഡിൽ പൈറസിക്കെതിരായ യുദ്ധം എത്രമേൽ കൊടുങ്കാറ്റ് സൃഷ്‌ടിച്ചാലും, ഈ യുദ്ധത്തിൽ ആരാണ് യഥാർത്ഥ ശത്രുവെന്ന് വ്യവസായം ഇതുവരെ വ്യക്തമായി തിരിച്ചറിഞ്ഞിട്ടില്ല. iBommaയുടെ പ്രവർത്തകനായ ഇമ്മടി രവിയെ പിടികൂടിയത് ഒരു വലിയ വിജയമെന്നപോലെ ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്നു. എന്നാല്‍ ഈ ആഘോഷത്തിന്റെ മറവിൽ ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന അസ്വസ്ഥമായ ഒരു സത്യം വ്യവസായത്തെ തന്നെയാണ് നിരന്തരം പിന്തുടരുന്നത് രവി ഒരു ക്രിമിനലായിരിക്കാം, പക്ഷേ അവനെ വളർത്തിയതും അവന്റെ സാമ്രാജ്യത്തിന് അടിത്തറ ഒരുക്കിയതും ടോളിവുഡ് തന്നെയായിരുന്നു.

സിനിമ കാണുന്നത് ഒരിക്കൽ സാധാരണ ജനങ്ങളുടെ വാരാന്ത്യത്തെ അലങ്കരിച്ച ഒരു ചെറുവിരുന്നായിരുന്നു. എന്നാൽ മൾട്ടിപ്ലെക്സുകളും പ്രീമിയം സീറ്റുകളും VIP അനുഭവങ്ങളും കൂടി വന്നപ്പോൾ, ഒരു കുടുംബം സിനിമ കാണാൻ പോകുന്നതിന് ഒരു ആഴ്ചയുടെ ഭക്ഷണച്ചെലവിനേക്കാൾ കൂടുതലായി പണം ചെലവിടേണ്ടി വരുന്ന അവസ്ഥയിലേക്ക് വിപണി മാറിപ്പോയി. ഓൺലൈൻ ടിക്കറ്റിംഗ് ചാർജുകൾ, ലോക്കൽ ബുക്കിംഗ് ഫീസുകൾ, പാർക്കിംഗ് ടാരിഫുകൾഇവ എല്ലാം കൂടി ഒരു സാധാരണ തൊഴിലാളി തന്റെ കുട്ടികളുമായി ഒരു സിനിമ കാണാൻ പോകുക തന്നെ ഒരു ആഡംബരം ആയി.

പക്ഷേ സിനിമയെ അതിരുകളില്ലാതെ പ്രചരിപ്പിച്ചിരുന്നത് ഒരിക്കൽ അതേ വ്യവസായമായിരുന്നു. ആ ജനാധിപത്യപരമായ അനുഭവം, പിന്നീട് വരും തലമുറയ്ക്ക് ഒരു സാമ്പത്തിക തടവറയായി മാറി. ഈ അടച്ചിട്ട വാതിലിനുള്ളിലാണ് iBomma പോലുള്ള പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകൾ വളർന്നു. പൈറസി ഒരു ‘വഴി തെറ്റിയ’ പ്രവൃത്തി മാത്രമല്ല; വ്യവസായം തന്നെ നിഷേധിച്ച ഒരു അവകാശം മടക്കി പിടിക്കാനുള്ള ശ്രമമായിത്തീരുകയായിരുന്നു പലർക്കും.

OTT മേഖലയും സമാനമായൊരു വലയമായിത്തീർന്നു. തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായ നിരവധി പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകൾ, ഓരോന്നും പ്രത്യേക സിനിമകൾ കൈവശം വെച്ച് സബ്സ്ക്രിപ്ഷൻ ചാർജുകൾ പടുത്തുയർത്തി. ഒരു കുടുംബം ഒരു വർഷം OTT വഴി സിനിമ കാണുന്നതിന് 15–20,000 രൂപ വരെ ചെലവിടേണ്ടി വരുന്ന സാഹചര്യം പിറന്നു. ഓരോ സീരീസിനും, ഓരോ സിനിമയ്ക്കും, ഓരോ ഭാഷയ്ക്കും പ്രത്യേകം പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളിൽ പണം നൽകേണ്ടിവരുന്ന ഈ മോഡൽ ഒരു സാധാരണ പ്രേക്ഷകനെ പൈറസിയിലേക്ക് തന്നെ തള്ളിക്കൊണ്ടുപോയി.രവി ഒരു ‘ഡിജിറ്റൽ റോബിൻ ഹുഡ്’ ആയിരുന്നില്ല.

അദ്ദേഹം പൈറസിയെ പണയപ്പെടുത്തി കോടികൾ സമ്പാദിച്ചു.

അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവർത്തനം നിയമവിരുദ്ധവും

ഉപയോക്താക്കളെ വിവരചൂഷണത്തിന് വിധേയമാക്കുന്നതുമാണ്.എന്നാൽ,ടോളിവുഡ് തന്നെ ജനങ്ങളുടെ കണ്ണിൽ രവിയെ “സ്‌ഥാനമാനപ്പെട്ട” ഒരാളാക്കാൻ വഴിയൊരുക്കി.

ഒരു വ്യവസായം

തന്റെ തന്നെ പ്രേക്ഷകരെ പുറത്താക്കി,

വിലകൊണ്ട് വളഞ്ഞ്,

OTT കൊണ്ടു ശ്വാസംമുട്ടിച്ച്,

വിതരണരംഗം പഴകിയ നയങ്ങളാൽ ബന്ധിച്ച്

തന്നെ ‘കറുത്ത വിപണിയിലേക്ക്’ തള്ളിയിട്ടപ്പോൾ,

ആ ശൂന്യതയിൽ നിന്ന് വളർന്നെത്തിയത് iBommaയും അതിന്റെ ശിൽപിയും ആയിരുന്നു.

ആളുകൾക്ക് ദോഷം ചെയ്യാനുള്ള മനോഭാവം കൊണ്ടല്ല അവർ iBomma ഉപയോഗിച്ചത്; അവർക്ക് ലഭ്യമായ ഏക വഴിയെന്ന നിലയിലാണ് അത് സ്വീകരിക്കപ്പെട്ടത്.

അതിനിടെ, ടോളിവുഡിന്റെ തന്നെ ഭിത്തികളിൽ നിന്ന് സിനിമകൾ ചോരുന്നത് പതിവായി. തിയേറ്ററുകളിലെ തൊഴിലാളികൾ, പോസ്റ്റ് പ്രൊഡക്ഷൻ സ്റ്റുഡിയോകൾ, റിലീസ് ഏജൻസികൾ എവിടെയാണു യഥാർത്ഥ ചോർച്ചയെന്ന് വ്യക്തമല്ലെങ്കിലും, ഒരു കാര്യം ഉറപ്പ്: പൈറേറ്റ് വെബ്സൈറ്റുകൾ സിനിമയിലേക്ക് കൈവരുന്നത് അവരുടെ ‘സൂപ്പർ കഴിവുകൾ’ കൊണ്ടല്ല, വ്യവസായത്തിന്റെ തന്നെ സുരക്ഷാ വീഴ്ചകളാണ് അതിന് വഴിയൊരുക്കിയത്.

ഈ എല്ലാ ഘടകങ്ങളും ചേർന്നപ്പോൾ, രവിക്ക് ഒരു മുഴുവൻ വിപണി തുറന്നു കിടക്കുന്ന അവസ്ഥയായിരുന്നു. നല്ല പ്രിന്റ്, കുറഞ്ഞ ഡാറ്റ ഉപയോഗം, സൗജന്യ ആക്സസ് ഈ ചിത്രമാണ് iBommaയെ ജനങ്ങളുടെ ഫോൺ സ്‌ക്രീനിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നത്. നിയമവിരുദ്ധമാണെന്ന ബോധ്യമുണ്ടായിരുന്നുവെങ്കിലും, ടോളിവുഡിന്റെ തണുത്ത വിലനയങ്ങൾക്കു പകരം iBomma നൽകിയ കാഴ്ച പലർക്കും കൂടുതൽ ‘ന്യായപ്രാപ്തമായ’തായിരുന്നു.

രവിയുടെ പ്രവർത്തനം കുറ്റകരമാണെന്നതിൽ സംശയമില്ല. അദ്ദേഹത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക ശൃംഖലയിൽ നിന്നും ബെറ്റിങ് ലിങ്കുകളിലേക്കും യൂസർ ഡാറ്റ ചൂഷണത്തിലേക്കും വ്യാപിച്ച് കിടക്കുന്ന കുറ്റങ്ങൾ ഗുരുതരമാണ്. എന്നാല്‍, വ്യവസായം  തന്റെ പങ്ക് വിലയിരുത്താൻ തയ്യാറായിട്ടില്ല. പൈറസിയെ കുറ്റപ്പെടുത്തുമ്പോൾ പ്രേക്ഷകരുടെ സാഹചര്യവും അവരിൽ വ്യവസായം സൃഷ്ടിച്ച അകലംകൂടിയും വിലയിരുത്തേണ്ടതുണ്ട്.

iBomma അടച്ചാൽ iBomma 2 വരും.

അത് അടച്ചാൽ പുതിയ ഡൊമെയിനുകൾ ഉയരും.

ഒരു മനുഷ്യന്റെ അറസ്റ്റു ഒരു വ്യവസായികസംസ്കാരത്തെ മാറ്റില്ല.ടോളിവുഡ് പൈറസിയെ തോൽപ്പിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നുവെങ്കിൽ

പൈറസിയെ ഉപജീവിപ്പിക്കുന്ന ജനവിരുദ്ധതയിൽ നിന്ന്

സ്വയം മോചിതരാകണം.

വിലനയം ,റിലീസ് വിൻഡോ,OTT ഏകോപനം,ഡിജിറ്റൽ സുരക്ഷ

ജനങ്ങളെ ഉപഭോക്താക്കളാക്കാതെ പ്രേക്ഷകരായി കാണുന്ന മാനസികതഈ അഞ്ച് മാറ്റങ്ങൾ ഇല്ലാതെരവിയെ പിടിച്ചാൽ പോലുംഅദ്ദേഹത്തിന്റെ അനവധി അപരൻമാർ ഉയരും.പൈറസി നിരോധിക്കേണ്ടതാണ്; പക്ഷേ പൈറസിക്ക് ജനപ്രീതി നൽകുന്ന സാമ്പത്തിക സാഹചര്യങ്ങൾ മാറാതെ അത് ഒരിക്കലും അവസാനിക്കില്ല. ടോളിവുഡ് തന്നെയാണ് ഇതുവരെ ഇതിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ തെളിവ്.

തിയേറ്ററുകളിലെ വിലനയം പുതുക്കാത്തിടത്തോളം, OTT പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളുടെ ചൂഷണരൂപത്തിലുള്ള മത്സരാധികാരം കുറയാത്തിടത്തോളം, സിനിമ ജനങ്ങളുടെ അവകാശമല്ലാതെ ഒരു ആഡംബരവിപണിയായി തുടർന്നാൽ, പൈറസി ഒരിക്കലും നിശ്ശേഷം ഇല്ലാതാകുകയില്ല.

വ്യവസായത്തിന് മുന്നിൽ ഇപ്പോൾ ഒരു വലിയ ചോദ്യമാണ്:

പൈറസിയെ ഇല്ലാതാക്കാൻ എന്താണ് ചെയ്യേണ്ടത്?

ഒരു കുറ്റവാളിയെ മാത്രം പിടികൂടി ജയിലിലടക്കുന്നത് മതി വരില്ല.

വ്യവസായം തന്നെ തന്റെ സമീപനങ്ങൾ പുതുക്കുകയും, പ്രേക്ഷകരെ നഷ്ടപ്പെട്ട ഉപഭോക്താക്കളായി കാണാതെ സാംസ്കാരിക പങ്കാളികളായി തിരിച്ചറിയുകയും ചെയ്യുന്നത് അനിവാര്യമാണ്.

രവിയെ അറസ്റ്റ് ചെയ്തതിലൂടെ ഒരു കേസ് അവസാനിച്ചേക്കാം; പക്ഷേ ഒരു കാലഘട്ടത്തിന്റെ പ്രതിഫലനം ഇവിടെ മുഴങ്ങിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. പ്രേക്ഷകനെ കൈവിടുന്ന വ്യവസായം അവനോടുള്ള ബന്ധം നഷ്ടപ്പെടുകയും, ആ ബന്ധത്തിന്റെ ശൂന്യതയിൽ അനധികൃത പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകൾ വളരുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു യാഥാർത്ഥ്യമാണ് ഇത്.

ടോളിവുഡ് പൈറസിക്ക് ഇരയായിട്ടില്ല;വ്യവസായം തന്നെ വർഷങ്ങളോളം നടപ്പാക്കിയ ജനവിരുദ്ധ നയങ്ങളുടെ വിളവാണ് ഇന്ന് അത് കൊയ്യുന്നത്.

ഇത് ഒരു അറസ്റ്റിന്റെ കഥയല്ല

Read more

വ്യവസായം സ്വയം തിരിച്ചറിയേണ്ട ഒരു കണ്ണാടിയാണ്.