സ്വയംനിരീക്ഷിക്കപ്പെടുന്ന പ്രണയം: കൊച്ചിയിലെ Gen Z യുവാക്കളുടെയും യുവതികളുടെയും സ്വകാര്യത, ഡേറ്റിംഗ്, മാനസികാരോഗ്യം, തൊഴിൽഭയം — ഒരു സാമൂഹ്യ-മാനസിക പഠനം; (2025-ലെ സ്റ്റുഡൻറ് എംപവർമെന്റ് ഫൗണ്ടേഷൻ ബെയർഫൂട്ട് ഫീൽഡ് സ്റ്റഡിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ)

കൊച്ചി നഗരത്തെ കേന്ദ്രീകരിച്ച് നടത്തിയ ഒരു സാമൂഹ്യ-മായ പഠന റിപ്പോർട്ട് ആണ്. നഗരത്തിൽ താമസിക്കുന്ന Gen Z തലമുറയുടെ പ്രണയബന്ധങ്ങളോടുള്ള സമീപനവും സ്വകാര്യതയുടെ അഭാവം മൂലമുള്ള ഭീതിയും വിശകലനം ചെയ്യുകയാണ് ഈ റിപ്പോർട്ട്. ഡേറ്റിംഗ്, ഇന്റർനെറ്റ് ഉപയോഗം, കുടുംബ-സാമൂഹ്യ നിരീക്ഷണങ്ങൾ തുടങ്ങിയവയ്ക്ക് ഇടയിൽ ഈ തലമുറയുടെ ജീവിതാനുഭവങ്ങൾ കുരുങ്ങിക്കിടക്കുന്നു.

പഠനത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലം

കൊച്ചി എന്ന നഗരം കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും സജീവമായ സോഷ്യൽ-മീഡിയാ സാന്നിധ്യമുള്ള നഗരങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്. ഉയർന്ന വിദ്യാഭ്യാസം, കോർപ്പറേറ്റ് ജോലികൾ, അന്തർദേശീയ ഇടപെടൽ, ഒരു ലിബറൽ സംസ്കാരത്തിന്റെ നിറവിൽ വളരുന്ന യുവാക്കൾ — ഇവയാണ് നഗരത്തിലെ Gen Z ജനസംഖ്യയുടെ പ്രധാന സവിശേഷതകൾ. എന്നാല്‍ ഈ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനിറക്കിൽ അവർ തങ്ങൾ ഏറ്റവും ഭീതിയോടെ നേരിടുന്നത് ‘സ്വകാര്യതയുടെ നഷ്ടം’ എന്ന ആശയമാണ്.

സ്വകാര്യതയും പ്രണയവും: ഒരു ആശങ്ക

അഭിപ്രായം പങ്കുവച്ച 19 മുതൽ 25 വരെ പ്രായമുള്ള 1000 യുവതി യുവാക്കളെ ഉൾപ്പെടുത്തി ഈ പഠനം നടന്നു. 83 ശതമാനം പേർ വ്യക്തമാക്കി: “ഞങ്ങൾ പ്രണയത്തിലേക്ക് കടക്കാൻ പേടിക്കുന്നു, കാരണം ഞങ്ങളെ ഏവരും നിരീക്ഷിക്കുന്നു.” എന്തുകൊണ്ടാണെന്ന് ചോദിച്ചപ്പോൾ, ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഉന്നയിച്ചത് താഴെ പറയുന്ന കാര്യങ്ങളാണ്:

മലയാളി സമൂഹത്തിന്റെ കുത്തക ജഡ്ജ്മെൻറ്:

“എവിടെ പോയി, ആരോടൊപ്പം പോയി, എന്തിനായി — ഇവയെല്ലാം ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുന്നവയാണ് ഇവിടെ,” — ഒരു വനിതാ കോളേജ് വിദ്യാർത്ഥിനിയുടെ വാക്കുകൾ.

ഡിജിറ്റൽ ട്രാക്കിങ്ങിന്റെ ഭീതി:

“WhatsApp-ൽ ബ്ലൂ ടിക്ക്, ഇൻസ്റ്റഗ്രാം ആക്റ്റിവിറ്റി, ലൊക്കേഷൻ പങ്കുവക്കുകൾ ഇവ എല്ലാം ചേർന്ന് ഒരു ‘ഓൺലൈൻ മേൽനോട്ടം’ അനുഭവപ്പെടുന്നു,” IT മേഖലയിൽ ജോലി ചെയ്യുന്ന 23 കാരൻ.

നഗരത്തിൽ എത്തുന്ന പുതുമുഖങ്ങൾ: സ്വാതന്ത്യ്രവും നിയന്ത്രണവും

കൊച്ചിയിലേക്കെത്തുന്ന മൈഗ്രേറ്റ് ചെയ്ത യുവാക്കളിൽ ഭൂരിഭാഗവും കൊച്ചിയ്ക്കും കേരളത്തിന് പുറത്തുള്ള ജില്ലകളിൽ നിന്നുള്ളവരും കർണാടക, തമിഴ്‌നാട് തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ നിന്നുമാണ്. അവർ നഗരത്തിന്റെ ഭൗതിക സൗകര്യങ്ങളോടെയും ലിബറൽ സാംസ്കാരിക നിറവുമായി പരിചയപ്പെടുമ്പോഴും, വ്യക്തിപരമായ ബന്ധങ്ങൾ വളർത്തുമ്പോൾ വലിയൊരു ആത്മവിശ്വാസ ക്ഷയം അനുഭവിക്കുന്നു.

“ഞാൻ ഇവിടെ എത്തിയിട്ട് മൂന്ന് മാസം. ഫ്രണ്ട്ലിസ്റ്റിൽ എത്രപേർ ഉണ്ടെന്നു വീട്ടുകാർ ചോദിക്കും. ഇൻസ്റ്റാഗ്രാമിൽ ഫോളോ ചെയ്ത ഒരാളുടെ പേരു പോലും അവർ ചോദിക്കുന്നു,” — കോഴിക്കോട് നിന്നുള്ള ഒരു 20 കാരി പറയുന്നു.

കുടുംബത്തിന്റെ ഏറിയ ഇടപെടൽ:

പല യുവാക്കൾക്കും ബന്ധത്തെക്കുറിച്ച് വീട്ടുകാർ ചോദിക്കും എന്ന ഭയമുണ്ട്. “ആരും കാണുന്നുണ്ടോ എന്നറിയില്ല. ഒരു ഡേറ്റിലേക്കുപോവുമ്പോൾ പോലും കുറച്ചു പേർ പകർത്താനുള്ള സാധ്യത ഉണ്ട്,” 21 കാരിയായ മീഡിയ വിദ്യാർത്ഥിയുടെ സംഭാഷണം.

ഡേറ്റിംഗ് ആപ്പുകൾ: അവസരങ്ങൾക്കും ഭീതിക്കും ഒരു ഇടനാഴി

പഠനത്തിൽ പങ്കെടുത്ത 240 പേരിൽ 71% പേർ ഡേറ്റിംഗ് ആപ്പുകൾ ഉപയോഗിച്ചതായും, അതിൽ 53% പേർ തുടർന്ന് അത് വേണ്ടെന്ന് വെച്ചതായും വ്യക്തമാക്കി. പ്രധാന കാരണമായി മാർജ്ജിനലൈസേഷന്റെ ഭീതി, ഡാറ്റ ചോർത്തൽ, കുടുംബത്തിന്റെ ഇടപെടൽ എന്നിവയെ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു.

“ആപ്പിൽ കണ്ട ഒരു സുഹൃത്ത് കഫെയിൽ കണ്ടില്ലെങ്കിൽ ‘ഓൺ-ലൈനിൽ’ മീറ്റുചെയ്യാൻ ഞാനും ധൈര്യപ്പെടില്ല. ആരെങ്കിലും കണ്ടാൽ?” തമിഴ്‌നാട്ടിൽ നിന്നെത്തിയ 23 കാരൻ പറയുന്നു.

സൊസൈറ്റി & പെൺകുട്ടികളുടെ ഇരട്ട മാനദണ്ഡം:

“ഓൺലൈൻ ഡേറ്റിംഗ് ചെയ്താൽ പെട്ടെന്ന് പെൺകുട്ടിയെ തന്നെ കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നതിന് സമൂഹം തയ്യാറാണ്. എന്നാൽ പുരുഷന്മാർക്ക് അതുപോലെ ശിക്ഷയില്ല,” പഠന റിപ്പോർട്ട് പറയുന്നു.
കൊച്ചി നഗരത്തിലെ യുവത്വത്തിന്റെ ജീവിതം ഇന്ന് ഒരു പരിസര നിരീക്ഷണത്തിനിടയിലായിത്തീർന്നിരിക്കുന്നു. സൗഹൃദങ്ങളും പ്രണയബന്ധങ്ങളും ഒരിക്കൽ വ്യക്തിപരമായ സ്വപ്നങ്ങളായിരുന്നു; ഇന്ന്, അത് ഒരു ഡിജിറ്റൽ നിർമാണം പോലെ പൊതുസഞ്ചാരത്തിന്റെ ഭാഗമായിക്കൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. സ്വകാര്യത ചോർത്തുന്ന ഡേറ്റുകൾ, അനിത്യമായ ലൈംഗിക ചീറ്റിംഗുകൾ, reels-ുകളും ട്രോളുകളും ജീവിത പ്രത്യാശകളെ വരെ ചോർത്തുന്ന ഡിജിറ്റൽ സാഹസങ്ങൾ ഇവയെല്ലാം ചേർന്ന് Gen Z തലമുറയുടെ മനഃശാസ്ത്രത്തിൽ വലിയൊരു കുലുക്കം സൃഷ്ടിക്കുന്നു.

“ഒരു ബന്ധം തുടങ്ങുന്നുവെന്ന് WhatsApp DP കാണിച്ച് പോലും ആരോ തിരിച്ചറിയും,” മൈഗ്രേറ്റ് ചെയ്ത് വന്ന 22 കാരി പറയുന്നു. “ഇത് സ്വാതന്ത്ര്യമല്ല. ഇതൊരു കാഴ്ചവിരൽ മുറിയിലാണ്.” ബന്ധങ്ങളുണ്ടായാൽ സ്വാതന്ത്ര്യം നഷ്ടപ്പെടും എന്ന ഭയവും അതോടെ തൊഴിലും സാമ്പത്തിക വളർച്ചയും ചോരുന്നു. “പഠനം, ജോലി, കരിയർ എല്ലാം തന്നെ നഷ്ടപ്പെടുമെന്ന് ഒരു ഭയമാണ്,” ഇന്റേണായി ഉദ്യോഗം നോക്കുന്ന 23 കാരൻ പറഞ്ഞു. “ഒരു ഡേറ്റിന്റെ ഫോട്ടോ പുറത്ത് പോയാൽ, ഇന്നത്തെ കോർപ്പറേറ്റ് ലോകം അതിനെ പ്യൂർമണമായി കാണില്ല.”

അതിലുപരി, ലൈംഗിക ചീറ്റിങ്ങുകളുള്ള റീലുകളും ട്രോളുകളും വിപുലമായി പ്രചരിക്കുന്നു. “അന്തരം ആയിരം പേരോട് ഒരു വ്യക്തിയുടെ സ്വകാര്യ ശാസ്ത്രം നമ്മൾ ഉച്ചരിക്കുമ്പോൾ അതിന്റെ കുറ്റം വ്യക്തിയോടല്ല, സമൂഹത്തിനോടാണ്,” പഠന റിപ്പോർട്ടിലെ അന്വേഷണകർത്താവ് നിരീക്ഷിക്കുന്നു. ഈ ട്രെൻഡുകൾ യുവജനങ്ങളുടെ ജീവിത പ്രതീക്ഷകളെ തകർക്കുന്നു; അവരെ കൃത്രിമ സ്വപ്നങ്ങളിൽ നിന്ന് തള്ളിത്താഴ്ത്തുന്നു.

ഡിജിറ്റൽ സൗഹൃദങ്ങളും ഇതേ പാളിയിൽ. “ഒരു തെറ്റിദ്ധാരണയുടെ reel ഒരാഴ്ച കൊണ്ട് സൗഹൃദം തകർക്കും,” സഹജീവിതം എന്നും ഡിജിറ്റൽ ഇടപെടലിൽ തൊട്ടടുത്താണ് എന്ന തിരിച്ചറിവ് Gen Z തലമുറയിൽ വളരുകയാണ്. “ലൈക്ക് ഇല്ലെങ്കിൽ ഫ്രണ്ട്ഷിപ്പ് ഇല്ലാതാകും,” ഈ കാലഘട്ടത്തെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്ന ഒറ്റവാക്യം തന്നെയാണ് അത്.

സൗഹൃദം വളരാൻ കൂടുതൽ സത്യസന്ധതയും മാനസിക സമീപനവും ആവശ്യമായിരുന്ന കാലം പോയി. ഇന്ന് reels, DM, story view എല്ലാം ചേർന്നൊരു അസാധാരണമായ എല്ലാറ്റിനുമേൽ ഭരണം ചെയ്യുന്ന കോഡാണ് ബന്ധങ്ങളെ നിർവചിക്കുന്നത്.

ജനറേഷൻ Z-യുടെ ആത്മപരിശോധന

പഠനത്തിൽ പങ്കെടുത്തവർ വെളിപ്പെടുത്തുന്നത്, അവരിൽ പലരും ‘ചെയ്യാൻ ഇഷ്ടം നിൽക്കുന്ന കാര്യങ്ങളിൽ’ പോലും പ്രവേശിക്കാൻ മടിക്കുന്നവരാണെന്നതാണ്. ‘റൊമാന്റിക് റിലേഷൻഷിപ്പ്’ എന്ന മൗലിക ആഗ്രഹം അവർ തങ്ങളിലെത്തന്നെ നിഷേധിക്കുന്നു, കാരണം അവർക്കിചെയ്യാൻ ഉപയോഗിക്കുന്ന പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകൾ തന്നെ നിയന്ത്രിതമായവയാണെന്ന് തോന്നുന്നു.പഠനം വ്യക്തമാക്കുന്നത്, Gen Z തലമുറയിലെ ഒരു വലിയ വിഭാഗം “സ്വകാര്യത” എന്ന ആശയം ആവശ്യപ്പെടുന്നതോടൊപ്പം തന്നെ അത് “ഇതുവരെ ഒരു വിപ്ലവവുമല്ല ഒരു അവകാശവുമാണ്” എന്ന് കരുതുന്നു. സംസാരിച്ച യുവാക്കളിൽ ചിലർ പ്രത്യേകമായി സൂചിപ്പിക്കുന്നത്, കൊച്ചിയിൽ ‘സ്വാതന്ത്ര്യം’ എന്ന പ്രസ്താവനകൊണ്ടാണ് ആകർഷിക്കപ്പെടുന്നത്, പക്ഷേ അത് ഒരക്ഷരം പോലും അനുഷ്ഠിക്കപ്പെടുന്നില്ല എന്നതാണെന്ന്.പഠനത്തിൽ പങ്കെടുത്ത 1000 പേരിൽ 67% പേർ നഗരത്തിലേക്ക് മൈഗ്രേറ്റ് ചെയ്ത് വന്നവരാണ്. അവർ ഇത്തരത്തിൽ ഒരു ജീവിതം തെരഞ്ഞെടുക്കുന്നത് സ്വകാര്യത തേടിയല്ല, മറിച്ച് “പുതിയൊരു ഇടം” തേടി ഇപ്പോഴത്തെ Flattenedfeudal സംസ്കാരത്തിൽ നിന്ന് ഒഴിഞ്ഞുമാറാൻ ആണ്. എന്നാൽ ഇവിടെ വരുമ്പോഴും അവർ വല്ലാതെ തിരിച്ചറിയുന്നത്, “പട്ടം” എന്നത് ഒരു സംസ്കാരത്തെ ഒഴിവാക്കാൻ സഹായിക്കില്ല; അത് മാറ്റം വരുത്തിയ രീതിയിൽ തിരിച്ചുവരും Instagram സ്റ്റോറി രൂപത്തിലോ, WhatsApp DP വഴി കാഴ്ചക്കു മേലോ, എഡിറ്റുചെയ്ത reel-കളിലോ.

പഠനത്തിൽ 87% പേർ വ്യക്തമാക്കിയത്, “കൊച്ചിയിൽ എന്റെ സ്വകാര്യ ജീവിതം ഇനി എനിക്ക് സ്വന്തം മാത്രം അല്ലെന്നുള്ളത്” എന്നതാണ്. ഏറ്റവും ലളിതമായി പറഞ്ഞാൽ, “ഒരാൾ എന്തെങ്കിലും ചെയ്യുമ്പോൾ അത് ഇപ്പോൾ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടില്ലെങ്കിൽ അത് തന്നെ സംശയിക്കൽ” എന്ന മാനസിക വേദനയാണ് അവർ അനുഭവിക്കുന്നത്.

ചിലർ “ശാന്തമായതോ വ്യക്തിപരമായയോ എസ്റ്റാബ്ലിഷ് ആയ പ്രണയ ശ്രമം” സ്വപ്നം കാണുന്നു. എന്നാൽ ഒരു കലാകാരൻ പറഞ്ഞത് ഇങ്ങനെ: “ഞാൻ അടുത്തിടെ ഒരു പ്രകടനം നടത്തിയപ്പോൾ വന്ന ഒരു സുഹൃത്തിനൊപ്പം ചായ കുടിക്കാൻ പോയപ്പോൾ പോലും ആരോ ഫോട്ടോ എടുത്ത് അമ്മക്ക് അയച്ചിരുന്നു. ഇത്രയുമാണ് നിയന്ത്രണം.”
‘പ്രണയ ബന്ധം’ എന്ന ഒരു സ്വകാര്യ അവസ്ഥ സംസ്ഥാന സംസ്കാരത്തിൽ തന്നെ ‘പബ്ലിക് അനുഭവമായി’ മാറുന്നുണ്ടെന്ന് പഠനത്തിൽ വ്യക്തമാക്കുന്നു. “ഞങ്ങൾ രണ്ടുപേർ ഒരു ലോക്കൽ കാഫി ഷോപ്പിൽ ഇരുന്നു. അടുത്ത ദിവസം ഹോസ്റ്റലിൽ വന്നു ചിലർ ചോദിച്ചു: ‘അവൾ ആരായിരുന്നു?'” 22 കാരൻ പറയുന്നു.

സോഷ്യൽ മീഡിയയും യഥാർത്ഥ ലോകത്തുള്ള ബന്ധങ്ങളും തമ്മിലുള്ള പരസ്പര ബന്ധം സ്റ്റിഗ്മയും Dataകളുംഉണ്ടാക്കുന്നുവെന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു.
പഠനത്തിൽ 45% പേർ വ്യക്തമാക്കുന്നത്, തങ്ങൾ ബന്ധത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കാനുള്ള ആഗ്രഹം നിഷേധിക്കാൻ തന്നെ പഠിച്ചുവെന്ന് ആണ്. കാരണം അവർക്ക് മാനസികാരോഗ്യം, കരിയർ, സാമൂഹിക പ്രതിച്ഛായ എന്നിവ തമ്മിലുള്ള ബാലൻസ് കൈകാര്യം ചെയ്യാൻ ഭയമാണ്.

“ഒറ്റപ്പെട്ടിരിക്കാം, പക്ഷേ സുരക്ഷിതമായി, ഇനി മുന്നോട്ട്പോകാനാവുമോ? ബന്ധങ്ങളുടെയും സൗഹൃദങ്ങളുടെയും ഊഷ്മളത നഷ്ടപ്പെടുത്തുന്ന Ex Girlfriend / Boyfriend കൾ” ഒരാളുടെ വാക്കുകൾ.
ഇന്ന് ബന്ധങ്ങളും സൗഹൃദങ്ങളും സംശയത്തിന്റെ ചാലിൽ കടന്നുപോകുമ്പോൾ, ഒരിക്കൽ വ്യക്തിപരമായിരുന്ന ‘പ്രണയം’ ഒരു പൊതു ചർച്ചയോ, ഡിജിറ്റൽ കാഴ്ചപ്പാടോ ആയി മാറിയിരിക്കുകയാണ്.
കൊച്ചിയിൽ പുതിയ ജീവിതം തേടിയെത്തുന്ന ഈ തലമുറ, സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ പ്രതീക്ഷയിലാണെങ്കിലും, അതിന്റെ പിറകിൽ അവരും നിരീക്ഷിക്കപ്പെടുന്നു. ഡേറ്റുകൾ സ്വകാര്യത ചോർത്തുന്നു. ബന്ധങ്ങൾ സ്വാതന്ത്ര്യം നഷ്ടപ്പെടുത്തുന്നു. ഒരു കാഫി ഷോപ്പിൽ പോലും കൂടിയിരുന്നാൽ, അതിന്റെ ഫോട്ടോ സോഷ്യൽ മീഡിയയിലൂടെ വീട്ടിലേക്കോ സുഹൃത്തുക്കളിലേക്കോ എത്തിക്കപ്പെടാം. “എവിടെ, ആരോടൊപ്പം, എന്തിനായി?” എന്നുള്ളതാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഉന്നയിക്കപ്പെടുന്ന ചോദ്യം. ഈ ഭീതിയുടെ പേരിലാണ് പല യുവാക്കളും ബന്ധത്തിലേക്ക് കടന്നുപോകാൻ പോലും മടിക്കുന്നു.

ഡേറ്റിംഗ് ആപ്പുകൾ തന്നെയാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഈ ഭീഷണി വളർത്തുന്നത്. ആപ്പിൽ ‘മാച്ച്’ ആയി കണ്ട ഒരാളുമായി മീറ്റ് ചെയ്യുമ്പോൾ, അവർ സ്വന്തം സുരക്ഷയെ മാത്രമല്ല, തങ്ങളുടെ സമൂഹം നല്കുന്ന അനുമതിയും വിലയിരുത്തുന്നു. 53% പേർ പിന്നെ ആപ്പുകൾ ഒഴിവാക്കി; കാരണം “സ്വകാര്യതയില്ല” എന്നാണ്.

കൂടാതെ, reels, ടിക്‌ടോക്ക് വീഡിയോകൾ, ട്രോളുകൾ എന്നിവയിലൂടെ ലൈംഗിക ചീറ്റിംഗ് കേസുകൾ വർധിച്ചുവരുമ്പോൾ, യുവാക്കളിൽ ഇത് ഒരു ‘മൊറൽ പാനിക്’ പോലെയാണ്. “പൊതു ഇടങ്ങളിൽ ചോർത്തപ്പെടുന്ന സ്വകാര്യതയുടെ മുറിവ്” എന്ന അനുഭവം, മനസിനെ മോശം സ്വയംബോധത്തിലേക്ക് ഇളക്കുന്നുവെന്നും പഠനം പറയുന്നു. “റീലുകൾ ഒരു ആഴ്ചയ്ക്കുള്ളിൽ ജീവിതം തകർക്കാം,” 22 കാരി അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.ഡേറ്റിംഗ്: പിന്നാമ്പുറത്തിൽ നിന്ന് ‘പബ്ലിക്’ ആയി മാറുന്ന ഒരു വ്യക്തിപരമായ യാത്ര

പ്രണയം എന്ന അനുഭവം Gen Z യുവാക്കൾക്കായി ഒരിക്കൽ സ്വപ്‌നമായിരുന്നെങ്കിൽ, ഇപ്പോൾ അത് ഒരു ചതിക്കുഴിയുടെയും, നിരീക്ഷണത്തിന്റെയും ഉൾക്കാഴ്ചയാണ്. പഠനത്തിൽ ചൂണ്ടിക്കാണിച്ച 76% പേർ “ഡേറ്റിൽ പോയാൽ പലരും അത് അറിയും, പലരും അത് നിരീക്ഷിക്കും” എന്ന അനുഭവം പങ്കുവച്ചിട്ടുണ്ട്. അതേസമയം, 53% പേർ പിന്നീട് ഡേറ്റിംഗ് ആപ്പുകൾ ഒഴിവാക്കിയതും അതിന്റെ കാരണം പ്രൈവസിയുടെ ചോർച്ചയെന്നുമാണ് വ്യക്തമാക്കിയത്.

ഈ തലമുറയിൽ ഡേറ്റിംഗിന് മുമ്പേ “മൊബൈൽസ്റ്റോറി” യായികുടുംബത്തിനോടും സമൂഹത്തിനോടും ഒരു ആത്മരേഖയുമായി സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തേണ്ടി വരുന്നു. Gen Z തലമുറയിൽ ഡേറ്റിംഗ് ഒരു രഹസ്യശ്രമമല്ല; മറിച്ച് അത് “കുറിച്ചറിയപ്പെടുന്ന” ഒരു വാർത്തയാണ്.
“എന്റെ ഡേറ്റിന് Digital Space ൽ ഞാൻവച്ച ചിത്രം, എന്റെ അമ്മക്ക് എത്തി. അതിനൊപ്പം ഒരു കറി കത്തിയും,” — 21 കാരിയുടേത്.

Reels, ട്രോളുകൾ, ലൈംഗിക ചീറ്റിംഗ്: reel-കൾ ബന്ധങ്ങളെതന്നെ തകർക്കുന്നു

ഒരു reel, ഒരു കഥ, ഒരു ഹയർഡ് ട്രോൾ — Gen Z തലമുറയുടെ പ്രണയബന്ധങ്ങൾ തകരാൻ ഏറ്റവും കൂടുതൽ സഹായിക്കുന്ന ഡിജിറ്റൽ പരിസ്ഥിതി ആണ് ഇതെന്ന് പഠനം ആവിഷ്‌ക്കരിക്കുന്നു. 58% പേർ സമ്മതിക്കുന്നത് Gen Z ബന്ധങ്ങളിലും സ്‌നേഹത്തിലും “Destruction through Social Interpretation” എന്നാണ്.

സന്തോഷം, വിശ്വാസം, ബന്ധം എന്നിവ സൂക്ഷ്മമായ മാനസിക-സാമൂഹിക ഘടകങ്ങളാണെങ്കിലും, ട്രോളിംഗ് ഇവയ്ക്ക് വലിയൊരു മുറിവാണ്. സ്‌നേഹത്തിനായി ചെലവഴിച്ച നിമിഷങ്ങൾ തന്നെ ‘ട്രോൾ-ലേഖനങ്ങൾ’ ആക്കുമ്പോൾ, അവർക്ക് നേര്‍വഴി പറയാനുള്ള ഭാഷ നഷ്ടമാകും.
ഒരു 23 കാരനായ IT ജീവനക്കാരൻ പറഞ്ഞു:

“ഞാൻ വിശ്വസിച്ചിട്ടുള്ള വിഷയമാണ്, ഞാൻ പ്രണയത്തിലാണെന്ന് പറയാനായില്ല; അതിന് മുന്നേ അതിനെ reel ആയും തീർത്തു.”

ഈ reel-കളുടെയും ട്രോളുകളുടെയും പ്രകോപനത്താൽ, Gen Z യുവാക്കൾ ചേന്ദമൃഗങ്ങൾപോലെ സ്പോട്ട് ലൈറ്റിൽ തറയിൽ കിടക്കേണ്ടിവരുന്നു. അവരുടെ ജീവിതത്തിനിടയിലെ വിഷയങ്ങൾ public-യാൽ, അതിന്റെ അവസാനം അവരുടെ സ്വന്തം കൈവിലങ്ങാണ്

പഠനത്തിൽ പങ്കെടുത്ത 87% പേർ നേരിടുന്ന പ്രധാന ഭീഷണി ‘സ്വകാര്യതയുടെ നഷ്ടം’ ആണെന്ന് വെളിപ്പെടുത്തുന്നു. ഇതിൽ പ്രധാനമായി ചൂണ്ടിക്കാണിച്ച ഭയങ്ങൾ:

ഡേറ്റിംഗ് ലൊക്കേഷൻ ചിത്രീകരണം

ഒരു കഫെയിലോ പാർക്കിലോ കൂടുമ്പോൾ ആരെങ്കിലും ഫോട്ടോ എടുക്കും; പിന്നീട് അത് “അയാളുമുണ്ട്, ഇവളുമുണ്ട്” എന്ന പ്രതികരണത്തോടെ സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ ശല്യം ഉണ്ടാകും.
“ഞാൻ ഒരു ഡേറ്റിൽ പോയി, അടുത്ത ദിവസം അത് എന്റെ നാട്ടിലെ WhatsApp ഗ്രൂപ്പിൽ!” ഒരു 22 കാരിയുടെ പ്രതികരണം.

ഡിജിറ്റൽ കോണ്ടാക്റ്റ് ട്രാക്ക്

WhatsApp DP, ബ്ലൂ ടിക്ക്, ഇൻസ്റ്റഗ്രാം സ്റ്റോറി ഇവമൂലം തന്നെയാണ് ആത്മഹത്യാപ്രവണതയും വിവാഹ ഭീഷണിയും ചർച്ചയാകുന്നത്.

ട്രോളുകളും #Reels കല്ചറും: മാനസിക ആക്രമണത്തിന്റെ നൂതന ആയുധങ്ങൾ

Gen Z തലമുറയിൽ Reels-ുകളുടെയും ട്രോളുകളുടെയും പ്രഭാവം അത്യുത്കടമാണ്. 58% പേർ വ്യക്തമാക്കുന്നത്: പബ്ലിക്ക് പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളിൽ ലൈംഗിക സൂചനകളുളള കണ്ടെത്തലുകളും സഹജീവിതത്തിൽ നാണക്കേടുകളും അവരുടെ പ്രണയ ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പ്രതീക്ഷകളെ മുടക്കുന്നു.

Cyber Space: സ്വപ്നങ്ങളുടെ കളിത്തട്ടോ, കുരുക്കുകളിലേയ്ക്കുള്ള വഴിയോ?

പഠനത്തിൽ പങ്കെടുക്കുന്ന യുവാക്കളിൽ 90% പേർ “Cyber Space”-നെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുമ്പോൾ, അത് ഒരു കമ്പ്യൂട്ടർ ലാബിലെ ആശയം അല്ല, മറിച്ച് മൊബൈൽ ഫോൺ സ്ക്രീൻ, reels, whatsapp, meme-കൾ തുടങ്ങിയ ഒരു കരുത്തറിയാത്ത സൈബർ വനമാണ്. അവർ പറയുന്നത് വളരെ വ്യക്തമാണ്: “നമ്മുടെ പ്രണയം ഇന്ന് സ്വയം തീരുമാനിക്കപ്പെടുന്നത് cybertrail-കളുടെ പേരിലാണ്.”
ഡിജിറ്റൽ നിരീക്ഷണം:
“ഞാൻ എന്റെ Instagram story delete ചെയ്തു. പക്ഷേ അതിന്റെ സ്ക്രീൻഷോട്ടുകൾ മറ്റുള്ളവരുടെ WhatsApp-ൽ വന്നു.”
22 കാരി.

Gen Z മുഖത്തിന്റെ ഉള്ളിൽ ഒരു ‘പൊട്ടിത്തെറി’, Reels-ലുള്ള സൂക്ഷ്മമായ ഡാറ്റകളെ പരിശോധിച്ചാൽ അതിന്റെ പ്രതിഫലനം ഈ തലമുറയുടെ മനസ്സിലാണ്. ഓരോ ആക്ഷനും ഒരു രേഖയുണ്ട്. ഒരാൾ ‘Seen’ ആണ്, മറ്റൊരാൾ ‘Typing…’ ആണ് ഈ സെഗ്മെന്റ് എല്ലാം ചേർത്താൽ it makes a life. In a way, life becomes a tracking space, not a feeling.

ഒരു ഫീൽഡ് ഡയറി എൻട്രിയിൽ, പഠനെത്തതന്നെ അത്ഭുതപ്പെടുത്തിയ ഒരു സംഭവം രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു:

“ഞാൻ ഒരു reel കണ്ടു, അത് ‘ചീറ്റിംഗിലൂടെ വിജയിക്കൂ’ എന്ന് മെമെ-ശൈലിയിൽ ആയിരുന്നു പ്രസൻ്റ് ചെയ്തിരുന്നത്. അന്ന് മനസ്സിലായി, കുട്ടികൾ ഇതുപോലെ ചിന്തിക്കാൻ തുടങ്ങുന്നു.” വിശ്വാസംഇല്ലാത്ത പങ്കാളിത്തം
“Reels killed romance”, പഠനത്തിൽ പങ്കെടുത്ത ഒരു യുവാവ് പറഞ്ഞ വാക്കാണ്. 58% പേർ സമ്മതിക്കുന്നത്: “Gen Z പ്രണയം ഒരുപാടുകൂടി cyber-space-ലെ ചെറിയ കുരുക്കുകൾകൊണ്ട് നശിക്കുന്നു” എന്നാണ്. ഒരു relationship reel-mechanism വഴി ടെസ്റ്റ് ചെയ്യപ്പെടുന്നുവെന്നു അവർ തോന്നുന്നു.
“ഇവിടെ reel-ലോ meme-ലോ ആളെ ചെളി വാരിയെറിയൽ നടത്തുന്നുണ്ടെങ്കിൽ, അത് direct relationships‌-ക്കും നേർനേരെ ബാധിക്കുന്നു.”
ഉദാഹരണത്തിന്, “Proxy Love Test” എന്ന പേരിൽ ഒരിക്കൽ വൈറലായ ഒരു reel ഉപയോഗിച്ച്, തങ്ങളുടെ കാമുകിയെയോ കാമുകനെയോ ഒളിഞ്ഞു പരീക്ഷിക്കുന്ന വീഡിയോ കണ്ടു. അത് തന്നെയല്ല, കമന്റ് സെക്ഷനിലെ ലൈംഗിക സമ്മർദ്ദങ്ങളോ ചിരികളോ Gen Z മനസ്സിനെ വമ്പിച്ച രൂപത്തിൽ ഭീതിയിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്.
“Seen…” — ഒരു നിലവിളി?

ഒരു നിമിഷം, WhatsApp-ലോ Instagram-ലോ നമ്മുടെ “Seen” എന്ന ചൂടുള്ള പദം, Gen Z തലമുറക്ക് എത്രയോ മാനസിക സമ്മർദ്ദമാണ് നൽകുന്നത്. ‘Seen’ എന്ന ആ പച്ച നോട്ടിഫിക്കേഷൻ, Stocking ബന്ധത്തെപ്പോലെയാണ്; “ഞാൻ നിന്നെ കണ്ടു” എന്നതിലൂടെ “ഞാൻ നിന്നെ മനസ്സിലാക്കുന്നു” എന്ന ആശയം ഒട്ടും ഇല്ല. അത് മൌനം കൊണ്ട് മാത്രം ചിഹ്നപ്പെടുത്തപ്പെടുന്നു.
മാനസികാരോഗ്യ പ്രതിസന്ധി & ആത്മഹത്യാ പ്രവണത
പഠനത്തിൽ പങ്കെടുത്ത 1000 പേരിൽ:
37% പേർ പ്രണയത്തോട് സമീപിക്കുമ്പോൾ Anxiety, Guilt എന്നിവ അനുഭവപ്പെടുന്നുവെന്നാണ് പറഞ്ഞത്.

19% പേർ കഴിഞ്ഞ 6 മാസങ്ങളിൽ ‘Self-harm thought’ ഉണ്ടായതായി പറഞ്ഞു.

7% പേർക്ക് ആത്മഹത്യാ ശ്രമം പോലും ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടെന്ന് പഠനം ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു.
Case Example:
23 കാരനായ ഒരു MBA വിദ്യാർത്ഥി പറയുന്നു:
“എന്റെ കാമുകിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു reel, ഞങ്ങളുണ്ടായിരുന്ന പഴയ പഴയ ചിത്രം ചേർത്തു ട്രോൾ ചെയ്തു. ഇത് ചൊല്ലി ഞാൻ ആഴ്ചകളോളം എൻ്റെ ഫ്രണ്ട്സ്നെ കണ്ടില്ല. ഒരു രാത്രിയിൽ ഞാൻ ‘ പൂർണ്ണമായും ലോകത്തിൽ നിന്നുംമടങ്ങാൻ… ശാശ്വതമായി’ ആലോചിച്ചു…”

തൊഴിൽ സുരക്ഷ & സാമ്പത്തിക സ്ഥിതി: പ്രണയ ബന്ധത്തിന്റെ മറയിലൂടെ വരുന്ന ഭീഷണികൾ

പ്രണയം ഇനി വ്യക്തിപരമല്ല. Gen Z തലമുറ ഉറപ്പായി തിരിച്ചറിഞ്ഞിരിക്കുകയാണ് “ഒന്നുമാത്രമായ ഒരു upload-ൽ തന്നെ സാമ്പത്തികവും കരിയർ വിധിയും മാറും” എന്നതിനെ.

53% പേർ പറയുന്നു പ്രണയബന്ധത്തിന്റെയോ ഡേറ്റിംഗ് ഇന്ററാക്ഷനുകളുടെയോ പേരിൽ തൊഴിൽ ഓഫറുകൾ നഷ്ടപ്പെട്ടു. ചില ഉദ്യോഗദാതാക്കൾ “social media hygiene” എന്ന മാനദണ്ഡത്തിന്റെ പേരിൽ തന്നെ നിരസിക്കുന്നുവെന്ന് പഠനം പറയുന്നു.

സമൂഹത്തിന്റെ ഇരട്ടവ്യവഹാരം: പ്രത്യേകിച്ച് സ്ത്രീകളുടെ ജീവിതത്തിൽ
Gen Z വനിതകളും ഇരട്ട മാനദണ്ഡവും

പഠനത്തിൽ Gen Z യുവതികൾക്ക്:

“ഇവൾ ഇതുപോലെയാണെങ്കിൽ” എന്ന പരിസ്ഥിതിയിലെ ഉള്ളിലെ ശബ്ദം

കൂട്ടുകാരും വീട്ടുകാർക്കും ഇടയിലെ ഒളിഞ്ഞുനോട്ടം cyber Spaceകളിലാണ് ബൈനറികളുടെ ഇടയിൽ ഒറ്റപ്പെടുന്നു

തൊഴിൽ നേടുന്നവർക്കുള്ള ‘Character Debate’

“ഞാൻ ഒരു reel-ൽ ഫോട്ടോ പോസ്റ്റ് ചെയ്തു. അടുത്ത ദിവസം ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റ് തലവൻ പറഞ്ഞു: ‘ചെറുപ്പത്തിന് വിലയുണ്ട്, പക്ഷേ ഗൗരവം നഷ്ടപ്പെട്ടാൽ പ്രശ്നമാകും’.”

ഇതല്ലാതെ, സ്ത്രീകളുടെ മനസ്സിൽ ‘This is it’ എന്ന തിരിച്ചറിവാണ്: അവരുടെ ജീവിതത്തിൽ പോലും മുദ്രകൾ ഇടുന്നത് സമൂഹം തന്നെ.
Gen Z സ്ത്രീകളിൽ 90% പേർ relationship പാലിക്കുമ്പോൾ: തങ്ങൾ
തങ്ങുന്ന ഹോസ്റ്റലിൽ പറയേണ്ടി വരുന്നു
ജോലിയിടത്തിൽ Character ‘checked’ ആകുന്നു
വിവാഹം സംബന്ധിച്ച് സംശയിക്കപ്പെടുന്നു
പുരുഷ സഹപാഠിയായിരുന്ന ഒരാൾ പറയുന്നത്:
“എനിക്ക് ചിലപ്പോൾ മനസിലാവില്ല, പെൺകുട്ടികളോട് ‘ഡേറ്റിങ് ചെയ്യരുത്’ എന്ന് പറയുമ്പോൾ, ‘നീ ആരോടാണ് തലേ ദിവസം കിടന്നത് ?’ എന്ന് അവർ തന്നെ ചോദിക്കുന്നു.”

മാനസികാരോഗ്യവും ആത്മഹത്യാ പ്രവണതയും: സമീപിക്കേണ്ട അടിയന്തരപ്രശ്നം

Gen Z തലമുറയിലെ 1000 യുവാക്കളിൽ:

37% പേർ Anxiety-യും Guilt-Fear-യും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്‌തിട്ടുണ്ട്.

19% പേർ കഴിഞ്ഞ ആറ് മാസത്തിനുള്ളിൽ Self-harm ചിന്തകളുണ്ടായിരുന്നു.

7% പേരിൽ ആത്മഹത്യാ ശ്രമത്തിൻറെ അടയാളങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നു.

“എനിക്ക് എന്റെ പ്രണയം പൊതു ഇടങ്ങളിൽ ട്രോൾ ചെയ്യപ്പെടുന്നതായി കണ്ടു. ഒരു നിമിഷം ഞാൻ മനസ്സികമായി കുഴഞ്ഞുവീണു,” — 24 കാരിയുടെ വാക്കുകൾ.

ഈ retrached ഐഡന്റിറ്റി-വേദനയുടെ വഴിമാറലിലാണ് ടീനേജന്മാർ. അവർക്ക് ഡിജിറ്റൽ സാന്നിധ്യം കൊണ്ടുപോകാൻ കഴിയുന്നില്ല; അത് മാനസികാരോഗ്യത്തിന്റെ തുലാസിൽ കൂപ്പു കുത്തുന്നു. അവരുടെ ജീവിതം reels-ലും stories-ലും ഇടയ്ക്കിടെ ‘ഫാൻ’ ചെയ്യുന്ന മുഖങ്ങളായി നിൽക്കുന്നു. ഇതിന്റെ മൂല്യം, “സ്വയംനീതി” തന്നെയാണ്: മനസ്സിൽ സുഖമില്ലെങ്കിൽ മുന്നോട്ട് പോകാൻ ആരാണ് സഹായം?
തൊഴിൽ, സാമ്പത്തികം: പ്രണയ ബന്ധങ്ങളുടെ ‘ഫലിതം’

ഒരു Gen Z യുവാവിനു പ്രണയബന്ധം ഉണ്ടെങ്കിൽ:
പേഴ്‌സണൽ ചോയ്‌സിൽ ‘തൊഴിലുടമ’ വായനയുണ്ട്
ഒരാൾ ഏതു reel-ൽ അറിയപ്പെടുന്നുവെന്നതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ Interpersonal Judgement-ൽ വീഴാം
ചിലപ്പോൾ “പ്രണയമുണ്ടെങ്കിൽ, പ്രവർത്തന ശ്രദ്ധ കുറഞ്ഞവൻ” എന്നായിത്തീരും
ഈ പഠനത്തിൽ, “ജോലിയിൽ എടുത്തില്ല” എന്ന് നേരിട്ടോ അല്ലാതെയോ പറഞ്ഞ 53% പേരുടെ വേദനയും രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. “സോഷ്യൽ മീഡിയ മോറൽ സ്ക്രീനിംഗ്” എന്നൊരു പുതിയ ബിസിനസ് പദം ഇവിടെ ഉളവായിത്തുടങ്ങുന്നു.

ഈ പരിസരത്തിൽ, തൊഴിൽ സുരക്ഷയും സാമ്പത്തിക വളർച്ചയും പോലും ബന്ധങ്ങളുടെ പേരിൽ തടസ്സപ്പെടുന്നു. “ഡേറ്റിന്റെ ഒരു ഫോട്ടോ വെളിയിൽ പോയാൽ, ഒരു കോർപ്പറേറ്റിൽ എനിക്ക് ജോലി കിട്ടുമോ?” 23കാരനായ ജോലിപ്രതീക്ഷകൻ ചോദിക്കുന്നു. വ്യക്തിഗതമായ പ്രണയം പബ്ലിക് ഡിബേറ്റും, മീമുകളും, സോഷ്യൽ സത്യമെന്ന പേരിൽ മൂലം തിരുമാനങ്ങളും ഏറ്റുചൊല്ലേണ്ടിവരുന്നുണ്ട്. “ബന്ധത്തിലേക്കുള്ള ഒരു ശ്രമം പോലും മനസിനെ തളർത്തുന്നൊരു കണ്ണാടി” പഠന റിപ്പോർട്ടിൽ ഒരു നിരീക്ഷകന്റെ വാക്കുകളാണ്.സൈബർകൂടുകളിലെ ബന്ധങ്ങളും തൊഴിലും

Gen Z-യ്ക്ക് ‘പ്രണയം’ മാത്രം ഒരു കുരുക്കല്ല, തൊഴിലും അതിന്റെ ‘ഭാവിയും’ അതിന്റെ പരിശീലനം ചെയ്യുന്നിടത്ത് പെട്ടുപോകുന്നു. 1000 പേർ പങ്കെടുത്ത പഠനത്തിൽ 53% പേരുടെ അഭിപ്രായം:
“സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ എന്റെ പ്രത്യക്ഷതയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള Judgment അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഒരു തൊഴിലിടം എന്നെ നിരസിച്ചു.”
പ്രണയം, reels, cyber persona തൊഴിലിലെ ‘Health Check’-ൽ കൊണ്ടുപോകുമ്പോൾ, Gen Z-യ്ക്ക് സ്വയം ഒരു പുതിയ മാനദണ്ഡം വരുന്നു: “Silent Resume.” എല്ലാം social media-യിൽ നിശ്ശബ്ദമാവുന്ന Gen Z യുവത്വം.

Gen Z തലമുറ ഇതിനെതിരെ സ്വയം സംരക്ഷണത്തിന്റെ ഒരു വഴിയാണ് തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്.

പഠനത്തിന്റെ ആനുകാലികത
സോഷ്യൽ മീഡിയയിലും നഗരജീവിതത്തിലും, പ്രണയം ഒരുപാട് സാധ്യതകളുള്ള ഒരു പ്രകോപനവിഷയമാണ്. Gen Z ഭാവനകളെയും ആഗ്രഹങ്ങളെയും നിരന്തരം “ലൈവ്-ക്യാമറ” കാഴ്ചയുടെ കാഴ്ചപ്പാടിൽ പരിശോധിക്കുമ്പോൾ, അവകാശവും വിശ്വാസവും നഷ്ടമാവുന്നു.സ്വതന്ത്രമായ ജീവിതത്തിനിടയിൽ തടവുകാരാകുന്ന യുവതലമുറയ്ക്കായി ‘ഈ പഠനം പറയുന്നു: അത് ഒറ്റപ്പെട്ട ഒരു പ്രണയമല്ല, ഒരു ‘പ്രൈവസി വിസ്ഫോടനമല്ലാത്ത ലോകം’ നമുക്ക് ആവശ്യമാണെന്ന്. സ്വാതന്ത്ര്യവും സ്വകാര്യതയും വ്യക്തിത്വത്തിന്റെ അവകാശങ്ങളാണ്; അവ മൂർച്ഛിച്ചില്ലെങ്കിൽ, ജീവിതത്തിന്റെ നിർവചനം reels അല്ല, നമ്മളാകാൻ ഇന്നും സമയം ഉണ്ട്
റെഡി-മേഡ് പരിഹാരങ്ങൾ ഇല്ലെങ്കിലും, യുവത്വം അതിനായി ‘സ്വയം വിചിത്രമായി’ തന്നെയാണ് നിലകൊള്ളുന്നത്. ഡിജിറ്റൽ സൗഹൃദങ്ങളിൽ സംസാരിച്ച ഒരു തെറ്റിദ്ധാരണ പോലും ബന്ധത്തിന്റെ അന്ത്യം വരുത്തും. ഈ ബന്ധങ്ങൾ reel-കളുടെയും നിശ്ശബ്ദമായ സ്റ്റോറി-വ്യൂവിന്റെയും ആഡംബരത്തിൽ നടക്കുന്ന ‘തൽസാമാന്യമായ’ സംഗമങ്ങൾ മാത്രമായി മാറുന്നു.

ഈ എല്ലാം കൂടി, കൊച്ചിയെ സാഹിത്യപരമായി Gen Z-യുടെ ഒരു “പ്രൈവസി യുദ്ധഭൂമി” എന്നായാണ് പഠനം ബ്ലൂ-പ്രിന്റ് ചെയ്യുന്നത്.വ്യക്തി സുരക്ഷ, സാമ്പത്തിക ഭാവി, അനന്തരഹിംസയിൽ നിന്നുള്ള മനസ്സ് ഈ എല്ലാം ചേർന്നു ഒരു വലിയ ‘സാമൂഹ്യ സംഹിത’യാണ്.അവർക്കു വേണ്ടത് പ്രണയത്തോട് എതിരല്ല അവർ തിരിച്ചറിയുന്ന സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനായി ഒരു നിയന്ത്രണമില്ലാത്ത, വ്യക്തിപരമായ, ‘പ്രേഷർ-ഫ്രീ’ സ്പേസ് ആണ്.

ഈ റിപ്പോർട്ട് pointed-ly ചോദിക്കുന്നു: Gen Z തലമുറയുടെ പ്രണയം reels-ഉം ലിക്സ്-ഉം ഉണ്ട് മാത്രമല്ല — അതിനെ സംരക്ഷിക്കാൻ നമുക്ക് സമൂഹമായി എന്തിന് കൂടാതെ അതിന്റെ സ്വാതന്ത്ര്യവും സ്വകാര്യതയും ഒരു ബൗദ്ധിക അവകാശമായി ആക്കാൻ സമയമായോ?
Gen Z-നെ cyber trap-യിൽ നിന്ന് jade വ്യവസ്ഥയിലേക്ക്

പഠനത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ചില പരിഹാരങ്ങൾ നിർദേശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്:

1. Safe Dating Space
Silent Cafe and Cloaked Rooms പ്രൈവസി ഇല്ലാത്ത യാഥാർത്ഥ്യ ജീവിതത്തിൽ, ഡിജിറ്റൽ ഉപാധികളില്ലാത്ത ഒരു പ്രണയ ഇടം.

2. Digital Literacy and Well-being Programs
Gen Z തലമുറയ്ക്കായി: “Digital Hygiene”, “Reels and Mind Game” എന്നിവ സംബന്ധിച്ച പരിശീലനങ്ങൾ വേണം.

3. Legal Aid for Cyber Misuse
തങ്ങളുടെ ഡേറ്റിംഗ് പടം, reel ഉപയോഗിച്ച് അപമാനിക്കാനുള്ള സാധ്യതകൾക്കെതിരെ ഡിജിറ്റൽ നിയമ സഹായം അനിവാര്യം.

4. Mental Health Helpdesk
Exhaustive cyber tracking മാതിരികൾ യുവാക്കളെ mental burnout-ലേക്ക് നയിക്കുന്നു. അതിനായി “HopeTalk” പോലുള്ള സഹായനിരകൾ.

കൊച്ചി പോലുള്ള നഗരത്തിൽ Gen Z യുവാക്കൾക്കിടയിൽ ‘പ്രണയം’ ഇപ്പോഴും ഉണ്ടായെങ്കിലും, അത് സ്വതന്ത്രമല്ല; അത് പ്രതിരോധത്തിലൂടെയാണ് ഉണ്ടാവുന്നത്. ഡേറ്റിംഗ് ലോകം പരസ്യത്തിന്റെ ചതിക്കുഴികൾ കൊണ്ട് നിറഞ്ഞു നിൽക്കുന്നു. ‘പ്രൈവസി’ എന്ന ആശയം കോർപ്പറേറ്റ് ആപ്പുകളും കുടുംബ-സാമൂഹ്യ നിരീക്ഷണങ്ങളും പാലിക്കാത്തിടത്ത് യുവാക്കൾ കൂടുതൽ ഒറ്റപ്പെടുകയും ആത്മസംരക്ഷണത്തിന്റെ പേര് പറഞ്ഞ് ബന്ധത്തെ അവഗണിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. റിപ്പോർട്ട് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നത്, പ്രണയത്തെ ഭാവിയിൽ വീണ്ടും ഒരു ഭരണഘടനാപരമായ അവകാശമായി വിളിച്ചുകൂട്ടേണ്ടി വരുമോ എന്ന ഗുരുതരമായ ചോദ്യം തന്നെ.ഒടുവിൽ, Gen Z നേരിടുന്ന ഈ വലിയ മാനസിക-സാമൂഹിക പ്രതിസന്ധി സാധാരണ പ്രശ്നം അല്ല, അവർ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്ന ജീവിതാവകാശത്തിന്റെ ഒരു ചരിത്രനിമിഷമാണ്. Coming of Age literally പിറകെ വരുന്ന ഒരു ‘സംഘവുമായി’ ഇവിടെ നിൽക്കുന്ന ഒരു തലമുറയാണവർ. അവരുടെ ആവശ്യങ്ങൾ കണ്ടെത്തി നൽകേണ്ടത് സമൂഹത്തിന്റേതാണ്.

അവർ ആഗ്രഹിക്കുന്നത് ഒരു reel-ലോ meme-ലോ പ്രശംസിക്കപ്പെടുന്ന അധികം ബന്ധങ്ങളല്ല; പകരം അവർക്കുകേടില്ലാത്ത ഒരു സ്വപ്നനിലയാണ്. സ്വന്തം ശബ്ദം പറയാൻ, സ്വന്തം കണ്ണുകളാൽ ലോകത്തിന്റെ വലിപ്പം കാണാൻ സാദ്ധ്യതയുള്ള ഉറപ്പുള്ള ഒരു അടിസ്ഥാനമെന്നും പ്രണയാവകാശവും തന്നെയാണ് അവർ ആഗ്രഹിക്കുന്നത്.

Read more

ഈ പഠനം ഒരു ചിത്രമാണ് ഭാവിയുടെ. അതിനാൽ തന്നെ, Gen Z-യുടെ പ്രണയം ഇനി പബ്ലിക് ലിമിറ്റഡ് കമ്പനി ആയിരിക്കരുത് അത് സ്വതന്ത്രമായ ഒരു മനസ്സിന്റെ ശ്വാസമാകണം.