ജപ്പാനെന്ന രാജ്യം ഏറെക്കാലം ലോകത്തിന് സമാധാനത്തിന്റെ പ്രതീകമായിരുന്നു. രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിന്റെ അവശിഷ്ടങ്ങളിൽ നിന്ന് പുനർജനിച്ച ഒരു രാഷ്ട്രം, തകർന്ന് പോയ ആത്മാവിനെയും ആത്മാഭിമാനത്തെയും സാങ്കേതികതയുടെ മിനുക്കിൽ പുനർസ്ഥാപിച്ച ഒരു സമൂഹം. ആ സമാധാനത്തിന്റെ ഉറച്ച ചുവരുകൾക്കുള്ളിൽ വർഷങ്ങളായി നിലനിന്നത് രാഷ്ട്രീയത്തിലെ ഏകപക്ഷീയമായ നിശബ്ദതയാണ് ലിബറൽ ഡെമോക്രാറ്റിക് പാർട്ടി (LDP) എന്ന ഏകാധിപത്യശൈലിയിലുള്ള സ്ഥിരതയുടെ രാഷ്ട്രീയത. പക്ഷേ 2025-ൽ ആ നിശബ്ദത തകർന്നു. ആ വർഷം ഒക്ടോബറിൽ ജപ്പാൻ തന്റെ ചരിത്രത്തിലെ ആദ്യ വനിതാ പ്രധാനമന്ത്രിയെ തെരഞ്ഞെടുത്തു . സനേ തകായിച്ചി. ഈ പേരിൽ മറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് വെറും ഒരു സ്ത്രീയുടെ ഉയർച്ചയല്ല; അത് അധികാരത്തിന്റെ സ്വരമാറ്റമാണ്, പാരമ്പര്യത്തിന്റെ അടിത്തറ തളർന്നുപോകുന്ന നിമിഷവുമാണ്, രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ നാഡികളിൽ പുതിയ സ്പന്ദനമാണ്.
സനേ തകായിച്ചി, നാരാ പ്രിഫെക്ചറിൽ ജനിച്ച, എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിദ്യാർത്ഥിനിയായിരുന്നതിൽ നിന്ന് നിയമനിർമ്മാണ സഭയിലെ വാദപ്രതിവാദങ്ങളിലേക്ക് കടന്നുപോയ ഒരു സ്ത്രീ, രാഷ്ട്രീയത്തിലെ കടുത്ത സംരക്ഷണവാദിനി, എന്നാൽ വാക്കിന്റെയും ദൃഷ്ടിയുടെയും കരുത്തുകൊണ്ട് പുരുഷാധിപത്യ രാഷ്ട്രീയവേദിയെ പിടിച്ചുകുലുക്കിയവൾ. 1993-ൽ ആദ്യമായി പ്രതിനിധി സഭയിൽ പ്രവേശിച്ച അവൾ, മൂന്നു ദശാബ്ദം കൊണ്ട് LDPയുടെ പരമ്പരാഗത ഘടനകളുടെ അതിരുകൾ ചോദ്യം ചെയ്തു. ഷിൻസോ ആബെയുടെ ആശയധാരയിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ട്, മാർഗരറ്റ് താച്ചർ പോലുള്ള വനിതാ നേതൃത്ത്വത്തെ മാതൃകയാക്കി, അവൾ ഒരു നിശബ്ദ രാഷ്ട്രത്തെ ഉണർവ്വിലേക്കാണ് നയിച്ചത്.

ജപ്പാനിലെ രാഷ്ട്രീയ ഘടനയുടെ ഉറച്ച പാളികൾ തകർന്നുപോകാൻ തുടങ്ങിയതും LDPയുടെ കൂട്ടാളിയായ കൊമേയിതോ പാർട്ടി 26 വർഷങ്ങൾക്കു ശേഷം വേർപെട്ടതുമാണ് 2024-ൽ സംഭവിച്ചത്. അതു വെറും പാർട്ടി വിടലായിരുന്നില്ല; അത് രാഷ്ട്രീയ നയങ്ങളുടെ ആത്മാവിൽ പൊട്ടിത്തെറിച്ച മാറ്റമായിരുന്നു. യുദ്ധാനന്തര ജപ്പാന്റെ ഭരണഘടനയിലെ സമാധാനവാദം പ്രതിരോധവാദത്തിലേക്ക് വഴിമാറി. തകായിച്ചി “സ്വയംരക്ഷാസേനയെ” (Self-Defence Forces) യഥാർത്ഥ സൈന്യമായി അംഗീകരിക്കണമെന്ന ആവശ്യവുമായി മുന്നോട്ട് വന്നപ്പോൾ, അത് രാജ്യത്തിന്റെ ആത്മാവിനോട് വെല്ലുവിളിയായി തോന്നി. എന്നാൽ ജനങ്ങൾ അതിനെ ഒരു സ്വാഭാവിക പരിണാമമായി കണ്ടു.
തകായിച്ചിയുടെ സാമ്പത്തിക നയം “Abenomics”ന്റെ തുടർച്ചയായി മാത്രമല്ല, അതിനെ മറികടക്കുന്ന ഒരു “വളർച്ച-രക്ഷാ കൂട്ടായ്മ”യായിരുന്നു. “ക്രിസിസ് മാനേജ്മെന്റ് നിക്ഷേപം” എന്ന ആശയത്തിലൂടെ അവർ Artificial Intelligence മുതൽ സെമികണ്ടക്ടർ നിർമ്മാണം, ആണവ സംയോജന ഗവേഷണം, ജൈവ മെഡിസിൻ തുടങ്ങി നിരവധി മേഖലകളിൽ സർക്കാർ ചെലവഴിക്കാൻ തുടങ്ങി. അവരുടെ സാമ്പത്തിക വീക്ഷണം “വികസനം = സുരക്ഷ” എന്ന സമവാക്യത്തിലേക്ക് ചുരുങ്ങി.
എന്നാൽ തകായിച്ചിയുടെ രാഷ്ട്രീയ നിലപാടുകൾ എല്ലായിടത്തും സ്ത്രീസൗഹൃദമായിരുന്നില്ല. അവൾ സ്ത്രീയാണ് എന്നത് അവളുടെ രാഷ്ട്രീയതയുടെ മുഖ്യവിശേഷതയല്ല; മറിച്ച് അവൾ ശക്തയായ നേതാവാണ് എന്നതാണ് അവളുടെ മുഖ്യ തിരിച്ചറിയൽ. അതുകൊണ്ട് തന്നെയാണ് ഫെമിനിസ്റ്റുകൾക്കിടയിൽ അവർക്കുള്ള അഭിപ്രായവ്യത്യാസം. അവർ സ്ത്രീയുടെ പ്രതിനിധിയല്ല, പക്ഷേ സ്ത്രീയുടെ പ്രത്യാശയാണ് ‘ രാഷ്ട്രീയത്തിലെ താഴ്ന്ന സ്ഥാനങ്ങളിൽ നിന്ന് രാജ്യത്തിന്റെ തലസ്ഥാനത്തെ നിർണ്ണായക സ്ഥാനത്തേക്ക് എത്തിച്ച സ്ത്രീ.
വിദേശനയത്തിൽ അവർ ചൈനയെയും തായ്വാനെയും നേരിടുന്ന സുരക്ഷാ നയങ്ങളിൽ ശക്തമായ നിലപാട് സ്വീകരിച്ചു. “സമാധാനം എന്നും നിശബ്ദതയല്ല; അത് ഭയരഹിതത്വമാണ്,” എന്ന അവളുടെ വാക്കുകൾ ജപ്പാന്റെ പുതിയ വിദേശനയത്തിന്റെ മുദ്രാവാക്യമായി മാറി. ആന്തരികമായി വിലവർധനയും യുവജന തൊഴിൽപ്രതിസന്ധിയും അഴിമതികളും ചേർന്ന് ജനങ്ങളിൽ നിരാശ വളർത്തിയിരുന്നു. ഈ സാഹചര്യത്തിലാണ് സനേ തകായിച്ചിയുടെ ഉയർച്ച പ്രതിസന്ധിക്കാലത്തിലെ നയതന്ത്രത്തിന്റെ ഫലമായി. അവളുടെ വരവോടെ പഴയ കൂട്ടുകെട്ടുകൾ തകർന്നും പുതിയ രാഷ്ട്രീയ ശക്തികൾ ഉയർന്നും ജപ്പാൻ മൾട്ടിപാർട്ടി ചർച്ചകളുടെ പുതിയ ഘട്ടത്തിലേക്ക് കടന്നു.
തകായിച്ചിയുടെ ദാർശനിക ആധാരം Confucian മൂല്യങ്ങളും Shinto ആചാരങ്ങളും ചേർന്ന സംരക്ഷണവാദമാണ്. അവളുടെ നയരേഖയിൽ “ദേശീയ ആത്മാഭിമാനം” പ്രധാനമാണ്. സ്ത്രീസ്വാതന്ത്ര്യം അവൾ വ്യക്തിയുടെ ആത്മഗൗരവമായി കാണുന്നു, പക്ഷേ അത് സമൂഹത്തിന്റെ പാരമ്പര്യത്തോട് ഏറ്റുമുട്ടേണ്ടതില്ലെന്ന് അവൾ വിശ്വസിക്കുന്നു. അവളുടെ “പ്രതിരോധ ദേശീയത” ജപ്പാനെ ആക്രമണശക്തിയായി മാറ്റാതെ സ്വയംരക്ഷയുടെ അവകാശം ഉറപ്പാക്കുന്നതാണ്.
സാങ്കേതികവിദ്യ അവൾ ദേശാഭിമാനത്തിന്റെ പ്രതീകമാക്കുന്നു. “മൊറൽ ടെക്നോളജി” എന്ന പദം അവളുടെ പ്രസംഗങ്ങളിൽ ആവർത്തിക്കുന്നു . സാങ്കേതിക വിദ്യയും ആത്മീയതയും ചേർന്ന ഒരു രാഷ്ട്രീയ മൂല്യം. അവളുടെ ഭരണരീതി ബുദ്ധമതത്തിന്റെ “ധ്യാനാധിഷ്ഠിത ശക്തി”യെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു കഠിനതയും കരുണയും ചേർന്ന ഒരു ശൈലി.

ജപ്പാന്റെ രാഷ്ട്രീയമാറ്റം ആസിയൻ ഭൂഖണ്ഡത്തിന്റെ ശക്തിസമവാക്യങ്ങളെ മാറ്റുന്നു. ചൈനയുമായുള്ള ബന്ധം കഠിനമാകുമ്പോൾ ജപ്പാൻ “ക്വാഡ്” കൂട്ടുകെട്ടിലൂടെ ഇന്ത്യയുമായി ബന്ധം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നു. സാങ്കേതികതയിലും സമുദ്രസുരക്ഷയിലും പുതിയ കൂട്ടായ്മകൾ രൂപപ്പെടുന്നു. ഇന്ത്യയ്ക്കും ഇതിൽ പുതിയ തന്ത്രപരമായ അവസരങ്ങൾ തുറക്കുന്നു. ജപ്പാനിലെ ജനസംഖ്യ കുറയുമ്പോൾ ഇന്ത്യയിൽ നിന്നുള്ള തൊഴിലാളികൾക്ക് കൂടുതൽ അവസരങ്ങളും അതോടൊപ്പം സംസ്കാരപരമായ വെല്ലുവിളികളും വർധിക്കുന്നു.
തകായിച്ചിയുടെ ഉയർച്ച ആസിയൻ വനിതാനേതൃത്വത്തിനും പുതിയ അർത്ഥം നൽകുന്നു. അവൾ സ്ത്രീയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നില്ല; അവൾ സ്ത്രീയുടെ ആത്മവിശ്വാസത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. കൊറിയയിലെ, തായ്വാനിലെ, ഇന്ത്യയിലെ വനിതാനേതൃത്വങ്ങൾക്കിടയിൽ അവളുടെ സ്ഥാനം വ്യത്യസ്തമാണ് അവൾ ശക്തിയെയും മൂല്യങ്ങളെയും ഒരുമിച്ച് നയിക്കുന്ന നേതാവാണ്.
തകായിച്ചിയുടെ ഭരണകാലം ലോക രാഷ്ട്രീയത്തിൽ വനിതാനേതൃത്വത്തിന്റെ രൂപരേഖ തന്നെ പുനർലിഖിക്കുന്നു. ലോകം പതിവായി സ്ത്രീകളെ “കരുണയുടെയും സഹാനുഭൂതിയുടെയും പ്രതീകം” ആയി കാണാറുണ്ട്; എന്നാൽ അവളുടെ ഭരണരീതി നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു സ്ത്രീനേതൃത്വം കരുണയിലല്ല, ഉറച്ച തീരുമാനം എടുക്കുന്നതിലുമാണ് അതിന്റെ ശക്തി.
ഈ ശാന്ത വിപ്ലവം ജപ്പാന്റെ രാഷ്ട്രീയ സംസ്കാരത്തെ മാറ്റി. അവൾ അധികാരമേറ്റത് ആരവമില്ലാതെ; പക്ഷേ അതിന്റെ പ്രഭാവം ആഗോളതലത്തിൽ അനുഭവപ്പെടുന്നു. ലോകം ഇപ്പോൾ ജപ്പാനെ പഠിക്കുന്നു — സമാധാനത്തിൽ നിന്നുള്ള മാറ്റം എങ്ങനെയെന്നു. അവളുടെ ഭരണകാലം പഠിപ്പിക്കുന്നു: ഒരു രാജ്യത്തിന്റെ ശക്തി അതിന്റെ ആയുധങ്ങളിൽ അല്ല, അതിന്റെ ആത്മവിശ്വാസത്തിലാണ്.
തകായിച്ചിയുടെ ശബ്ദം മൃദുവായതാണെങ്കിലും അതിന്റെ പ്രതിധ്വനി ഉറപ്പുള്ളതാണ്. അവൾ പറഞ്ഞത് ചരിത്രത്തിന്റെ വഴികളിലൂടെ മുഴങ്ങുകയാണ്:
“അധികാരത്തിന് ലിംഗമില്ല, പക്ഷേ അധികാരത്തിന്റെ ഭാഷ മാറുന്നു.”

അത് സനേ തകായിച്ചിയുടെ ശബ്ദമാണ്
ഒരു കാലഘട്ടത്തിന്റെ നിശബ്ദ സംഗീതം,
ഒരു സ്ത്രീയുടെ ഉറച്ച പാദധ്വനി,
Read more
ഒരു രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ശാന്തമായ വിപ്ലവം.







